Tuesday, December 15, 2009

Obama’s Christian Realism

Kung kayo ay pagtatapos mula sa Princeton sa unang bahagi ng ika-20 siglo, ikaw ay malamang na narinig ang mga unibersidad sa presidente, John Hibben, iligtas ang isa sa kanyang mga address ng pagsisimula. Tumatakbo ang tema Hibben's, na kung saan ay karaniwang sa oras na iyon, ay na ang bawat tao ay bahagi anghel, bahagi satanas. Life ay isang pakikibaka upang itulak sa likod laban sa mga evils ng mundo na walang succumbing sa hilig ng mga hayop nakatago sa loob.

Ikaw ay hindi maaaring ay nagbabayad na ng pansin sa panahon ng pagsasalita, ngunit bilang ba kayong mas lumang isang katulad moral framework ay lumulutang sa paligid ng kultura, at ito marahil got lodged sa iyong isip.

Ikaw, at iba pa ng iyong panahon, ay ay magkaroon ng kamalayan na may kasamaan sa mundo, at kung ikaw ay hindi magkaroon ng kamalayan, ang pagkakaroon ng mga Hitler at Stalin ay na-confirm ito. Gusto mo na kilala ito ay kinakailangan upang labanan ang kasamaan.

Kasabay nito, nais mo ay nagkaroon ng isang matagal ng kamalayan ng sinfulness sa loob ng iyong sarili. Habang ang malamig na digmaan strategist George F. Kennan ay ilagay ito: "Ang katotohanan ng mga bagay ay atipan ng pawid diyan ay a maliit bukado ng totalitaryo buried sa tabi-tabi, down na paraan ng malalim, sa bawat isa at ang bawat isa sa amin."

Kaya bilang kumilos ka para labanan ang kasamaan, hindi mo na nais na makakuha ng maanod sa pamamagitan ng iyong sariling katuwiran o seduced sa pamamagitan ng paniniwala na kayo ay walang-sala. Kahit na galing sa masama ay maaaring corrupting.

Bilang isang bagay ng patakaran, gusto mo naisip ito matalino sa mapilitan ang iyong sariling kapangyarihan sa loob ng institusyon. Amerika ay dapat labanan ang Unyon Sobyet, ngunit ito ay dapat sintas nito ay maaaring sa loob ng NATO. Bilang Harry Truman said: "namin ang lahat ng may makilala, kahit gaano malaki ang aming lakas, na dapat naming tanggihan ang ating sarili sa lisensya na gawin palaging bilang mangyaring namin."

At gusto mo championed ang pagkalat ng demokrasya, alam na ang demokrasya ay ang tanging sistema na akma sa marangal pa makasalanan kalikasan ng sangkatauhan. Samantalang ang midcentury teologo Reinhold Niebuhr ipinahayag: "Man's kapasidad para sa katarungan ay gumagawa ng demokrasya panahon; ngunit ang pagsandig ng tao sa kawalan ng katarungan ay gumagawa ng demokrasya kinakailangan."

Gusto mo, sa maikling salita, ay isang malamig na masaganang digmaan.

Cold war liberalismo ay isang mabuting tumakbo sa gitna ng ikatlong ng ika-20 siglo, at ito ay may lingered dito at doon dahil. Pagsagap Jackson iningatan apoy ang buhay sa ang 1970s. Pedro Beinart wrote isang libro na tinawag na "The Good Fight," ang pagbibigay ng tunguhin modernong nilalaman.

Subalit matapos ang Vietnam, karamihan sa mga liberals inilipat sa. Ito ay naging hindi makauso na makipag-usap tungkol sa kasamaan. Ang ilang mga liberals ang dumating sa naniniwala sa likas kabutihan ng tao at sa walang hanggan mga posibilidad ng mga pakikipagkasundo. Ang ilang mga blamed kasalungat sa mga sistema ng mga armas at armas pursued control. Ang ilang mga base sa kanilang mga banyagang-patakaran sa pag-iisip na laban sa anumang George W. Bush ay para sa. Kung Bush ay isang maka-ideal bansa-builder, sila ay naging Nixonian realists.

Barack Obama hindi binili sa mga shifts. Sa nakaraang ilang linggo, siya ay may revived ang mga Kristiyano realismo na undergirded malamig na digmaan sa masaganang pag-iisip at sinubukang mag-apply ito sa isang iba't ibang mundo.

Obama race malamang na nilalaro sa isang papel na ginagampanan dito. Bilang isang batang nag-isip itim na tao, siya ay maging pamilyar sa mga propeta Kristiyanismo at ang ugali ng tao papunta sa katiwalian; pamilyar sa trahedya pakiramdam ng Lincoln's ikalawang pagtanggap; pamilyar sa nababantayan ng pesimismo Niebuhr, na tulad ng isang malalim na impluwensiya sa Rev Dr Martin Luther King Jr

Noong 2002, Obama nagsalita laban sa digmaan sa Iraq, ngunit mula sa mataas na posisyon punto ng isang masaganang malamig na digmaan. Sinabi niya na siya ay hindi laban sa digmaan per se, kailangan lang ang isang ito, at siya ay booed sa pamamagitan ng karamihan ng tao. Sa 2007, siya ay nagsalita tungkol sa mga paraan Niebuhr nabuo sa kanyang pag-iisip: "kumuha ako aalis ng mga nakakabighaning mga ideya na may malubhang kasamaan sa mundo at sa hirap at sakit. At dapat na tayo ay mapagpakumbaba at mababang-loob sa aming paniniwala namin matanggal ang mga bagay-bagay. Ngunit hindi namin dapat gumamit na ang bilang ng dahilan para sa pangungutya at kawalang-ginagawa. "

Kanyang speeches sa West Point at Oslo sa taong ito ay sukdulang sakdal explications ng masaganang diskarte internasyonalista. Iba Pang Democrats matigas makipag-usap sa isang paraan na walang kaugnayan sa relihiyon, ngunit Obama's speeches ay lubusan teolohiko. Siya talked tungkol sa "pakikibaka ng mga pangunahing katangian ng tao" sa pagitan ng pag-ibig at masama.

Higit sa dati, siya talked tungkol sa mataas na ideals ng tao aktibista mga karapatan at mga America's kasaysayan bilang isang sasakyan para sa demokrasya, kaunlaran at karapatang pantao. Siya talked tungkol sa Amerika "strategic interes sa umiiral sa ating sarili sa tiyak na mga alituntunin ng pag-uugali." Karamihan ng lahat, siya talked tungkol sa kabalintunaan sa kaibuturan ng malamig na digmaan liberalismo, ng kailangan balanse "dalawang tila baga hindi mapagkakasundo truths" - digmaan na pareho kabaliwan at kinakailangan.

Siya talked tungkol sa mga kailangang balanse ang mga moral na obligasyon na kampeon kalayaan habang hindi nakakakuha ng swept up sa sarili mapanirang kataimtiman.

Obama ay hindi palaging gotten ito balanse kanan. Minaliit niya ang emosyonal na sandali na ang Iranians ay nagmamartsa sa Tehran. Ngunit ang kanyang mga doktrina ay nagiging malinaw. Ang Oslo pagsasalita ay ang pinaka-malalim na ng kanyang pagkapangulo, at marahil ang kanyang buhay.

Bob Herbert ay bumaba ngayon.

No comments: